Mọi thứ đều có thể giải quyết bằng kỹ thuật?

  Trước khi là thành viên của Viindoo, mình vẫn còn giữ suy nghĩ của một lập trình cổ điển, "chỉ cần giỏi kỹ thuật, không gì là không thể". Vậy có thật sự kỹ thuật sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề?   

Không phải ai đi làm cũng may mắn nhận được những kinh nghiệm quý báu của những người đi trước, đặc biệt là từ chính Ban lãnh đạo công ty truyền đạt cho. Ở Viindoo, tôi thấy mình may mắn khi gặp được những người sếp tận tình như vậy - những người đã làm thay đổi suy nghĩ của tôi - một lập trình viên cổ điển.

  • Anh Trần Ngọc Tuấn (CEO) - Siêu nhân của Viindoo, là chuyên gia từ kỹ thuật đến nghiệp vụ, anh vẫn luôn nhắc nhở chúng tôi rằng: "Muốn trở nên khác biệt, hãy từ bỏ những thú vui tầm thường."

  • Anh Vũ Đức Nghĩa (COO) - Bách khoa toàn thư sống của Viindoo, những câu chuyện, những kiến thức anh chia sẻ khiến thế giới xung quanh tôi như mở rộng hơn.

  • Anh Trần Quốc Tùng (CTO), mệnh danh là "Thần chém" của Viindoo (khi nói chuyện với khách hàng), nhưng anh chém rất đi vào lòng người (^-^), anh luôn tận tình chỉ bảo, giúp chúng tôi dễ dàng tháo gỡ những vấn đề mình gặp phải.

Khi mới học lập trình

Những ngày đầu khi học lập trình, gặp bài toán giải phương trình bậc 2, tôi tự hỏi "không biết cách giải phương trình bậc 2 thì mình có làm được không?" Đương nhiên là có thể rồi, có gì mà không giải được bằng lập trình đâu. "Mở IDE lên code nào. Chà, giải như nào ta, cứ khai báo cái include trước đã, viết hàm main nào, khai báo các biến a, b, c nào. Thế này thì sắp xong rồi, nhanh quá nhỉ. Tiếp theo làm như nào nữa nhỉ, giải phương trình bậc 2 như nào ta, lên mạng tìm cách giải phương trình bậc 2 nào. Sau đó áp dụng vào code thôi''.

Cho đến khi gia nhập Viindoo, trải qua một tháng đào tạo và học tập không ngừng, tôi được công ty giao cho nhiệm vụ nâng cấp module liên quan nghiệp vụ kho. "Sau khi cài đặt module xong, dùng như nào nhỉ, thử tạo mới vài bản ghi xem sao. Nhấn save thử xem, lỗi rồi, vậy xử lý như nào đây? Mở code ra xem cái nào. Ui, hoá ra lỗi ở đây, cái này đơn giản, sửa tý là xong. Ok, đã hoàn thành công việc, chờ sếp review thôi. Sếp nhìn qua, lỗi này, lỗi này, lỗi này. Ủa, sao mình chạy trên máy mình ngon mà".

Hoá ra là không hiểu nghiệp vụ thì không thể test ra được các lỗi trên.

Hoặc khi được giao nhiệm vụ làm báo cáo, chúng ta có thể dùng kỹ thuật để lấy đúng số liệu khách hàng yêu cầu. Nhưng khi khách hàng thay đổi một chút, thì vấn đề sẽ khá là nhọc, sẽ khó bảo trì nếu không làm đúng nghiệp vụ mà chỉ dùng kỹ thuật để che giấu khách hàng.

Thay đổi tư duy lập trình

Được công ty sắp xếp thời gian hỗ trợ đào tạo, được các anh trong công ty hỗ trợ, cộng với sự nỗ lực của bản thân, tôi trải qua khoảng thời gian đồng hành cùng công ty đáng nhớ, tư tưởng của tôi đã thay đổi hẳn. 

Thay vì lao đầu vào code mà chả hiểu gì, lỗi lại sửa, sai code lại từ đầu, thì khi nhận công việc tôi sẽ tìm hiểu nghiệp vụ trước. Khi hiểu rồi, thao tác trên giao diện phần mềm, tôi mới bắt tay vào code. Quy trình như vậy giúp tôi hiểu sâu thêm về nghiệp vụ trong doanh nghiệp rất nhiều, vừa tiết kiệm thời gian, vừa nâng cao trình độ cho bản thân.

Và tôi hiểu ra rằng, nếu chỉ trông chờ vào BA, thì mình sẽ mãi chỉ là coder! Tôi cần phải nâng cấp bản thân mỗi ngày. Kỹ thuật không chưa đủ, mà nghiệp vụ rất quan trọng. Nếu không vào Viindoo, không thay đổi tư duy kỹ thuật, chắc hẳn giờ này tôi vẫn là một tay mơ lập trình, vẫn ngày ngày cắm mặt vào máy tính mà chả hiểu gì hết.

Cảm ơn Viindoo!

- Trưởng phòng Phát triển Sản phẩm Viindoo, Lê Thế Thông